DLSS của Nvidia mở rộng với phiên bản DLSS 4, nâng cao hiệu suất và chất lượng hình ảnh trong nhiều ứng dụng
DLSS, hay Deep Learning Super Sampling, là bộ công cụ tăng cường AI video và rendering của Nvidia. Tính năng này đã bao gồm nhiều tính năng, từ việc upscaling độ phân giải “super” do AI hỗ trợ và chống răng cưa, đến tái tạo tia sáng để cải thiện việc loại bỏ nhiễu với ray tracing, cùng với việc tạo khung hình (frame generation) (trên các dòng RTX 40-series và các dòng sau). Phiên bản DLSS 4 mới nhất đã thêm MFG (Multi-Frame Generation) cùng với DLSS Transformers để upscaling — một thuật toán upscaling tính toán phức tạp và chất lượng cao hơn so với chế độ CNN cũ.
DLSS đã là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của Nvidia kể từ khi các dòng card RTX 20-series đầu tiên ra mắt vào năm 2018. DLSS 4 mới nhất là một yếu tố quan trọng trong các GPU Blackwell RTX 50-series thế hệ hiện tại, với các nâng cấp hiệu suất và tuyên bố của Nvidia chủ yếu dựa trên những cải tiến qua từng thế hệ mang lại bởi MFG, cùng với các cải tiến upscaling của DLSS.
Thông báo mới nhất từ Nvidia về DLSS bao gồm sáu tựa game sắp ra mắt với hỗ trợ RTX và DLSS gốc. Steel Seed, từ studio Storm in a Teacup của Ý, đã ra mắt với DLSS 4 MFG hôm nay. RuneScape: Dragonwilds, một tựa game sinh tồn thế giới mở đa người chơi từ Jagex, cùng với tựa game tái phát hành dự kiến The Talos Principle: Reawakened và tựa game mới Tempest Rising đều đã ra mắt trong tuần qua với DLSS 3 Frame Generation và Super Resolution — không có MFG. Các tựa game mới Clair Obscur: Expedition 33 và Commandos: Origins cũng sẽ ra mắt trong tuần này với DLSS 2 Super Resolution, không có bất kỳ công nghệ tạo khung hình nào của Nvidia. (Về lý thuyết, đây có thể là DLSS 3.7 với super resolution, nhưng điều này đã đi vào chi tiết quá sâu...)
Với công cụ DLSS của Nvidia hiện đã trở thành một tiêu chuẩn trong ngành, ngay cả các tựa game indie cũng đang tích hợp, danh sách 769 game và ứng dụng hiện tại hỗ trợ công nghệ này chắc chắn sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai. So với các công cụ FSR của AMD và XeSS của Intel, những bộ công cụ này hiện chỉ có tổng cộng 356 và 161 game hỗ trợ theo trang web của các hãng.
Nvidia dẫn đầu về số lượng, và hệ thống override của hãng cũng giúp có ưu thế trong việc áp dụng công nghệ cao cấp vào các game cũ hơn. FSR và XeSS yêu cầu các nhà phát triển game phải làm việc để hỗ trợ các tính năng hiện đại hơn của FSR 3.1 hoặc XeSS 2 so với các phiên bản trước, khiến một số tựa game lớn như Baldur's Gate 3 vẫn sử dụng FSR 2.2 do sự lựa chọn của nhà phát triển. FSR 4 của AMD có thể ghi đè FSR 3.1, nhưng điều này vẫn chỉ có mặt trong một số game giới hạn.
Nvidia đã cung cấp một công tắc override trong ứng dụng Nvidia của mình cho các game chọn lọc, với các kỹ sư của Nvidia điều chỉnh các game có mức độ hỗ trợ DLSS để bổ sung những tính năng như Multi-Frame Gen, cung cấp hỗ trợ trong các game mà các nhà phát triển không cụ thể thêm tính năng này. Mặc dù chúng tôi vẫn thích sự hỗ trợ gốc, nhưng điều này thường mất thời gian lâu hơn để triển khai.
Sự đa dạng của các tính năng DLSS 4 và sự áp dụng rộng rãi là một phần quan trọng giúp Nvidia duy trì vị thế thống trị trên thị trường card đồ họa tiêu dùng hiện nay. Khi thị phần của Nvidia tăng lên, các nhà phát triển trong tương lai có thể sẽ ngày càng dễ dàng chấp nhận DLSS mà không cần hỗ trợ FSR hay XeSS, từ đó tiếp tục mở rộng khoảng cách. Mặc dù sự ra mắt GPU mới nhất của AMD đã thành công vang dội đối với công ty, nhưng có thể họ sẽ cần nhiều hơn một đợt phát hành thành công giới hạn để có thể bắt kịp tốc độ phát triển của Nvidia trong bất kỳ lĩnh vực nào của thị trường game.
Vinago đang phân phối chính hãng các card đồ họa VGA RTX series 40 và 50 từ Manli, mang đến sản phẩm chất lượng, tối ưu hiệu suất cho cả game thủ và người dùng chuyên nghiệp.